Theo tính toán của nhiều tổ chức trên thế giới như UNESCO, WB, IMF,… học phí hàng năm trên toàn thế giới khoảng 2.000 tỷ USD. Chiếc bánh khổng lồ 2.000 tỷ USD thật hấp dẫn. Để chiếm lĩnh thị phần của 2.000 tỷ USD, từ thế kỷ 20 nhiều quốc gia đã và đang xây dựng THƯƠNG HIỆU GIÁO DỤC của riêng mình để hấp dẫn người học.

Có rất nhiều cách để các quốc gia này cung ứng và xuất khẩu DVGD như:

  • ­ Mời chào người học đến nước họ với nhiều ưu đãi về visa, học bổng, việc làm trong và sau khi học xong.
  • ­ Đưa DVGD của trường đến “TẬN NHÀ” người học, thành lập các trường của họ tại các nước bản địa.

Nhiều quốc gia đang nhanh chóng chuyển từ nước NHẬP KHẨU GIÁO DỤC trở thành nước XUẤT KHẨU GIÁO DỤC [10].

Thí dụ: xuất khẩu giáo dục của Australia (Úc)

Những năm 1970 – 1980 giáo dục của Úc còn miễn phí. Sau đó, Úc chuyển hướng và cải cách giáo dục để xuất khẩu giáo dục. Năm 2003 – 2004 đã có 220.000 sinh viên từ các nước (85% từ Châu Á) đến đóng học phí và học ở Úc.

Thành phố Rochkhampton, cách Sydney 1.000 km thành lập trường đại học năm 1995. Đến 2004, trường này có 4.000 sinh viên. Chi nhánh của trường tại Sydney có 4.300 sinh viên, trong đó hơn 90% là sinh viên nước ngoài. Học phí khoảng 9.200 USD đến 19.000 USD/năm học/sinh viên.

Cùng thời điểm đó, Khoa Kinh tế - Kinh doanh Đại học Sydney có doanh thu xuất khẩu giáo dục khoảng 39 triệu USD (40 – 45% sinh viên của Khoa đến từ các nước).

Năm 2004, giá trị xuất khẩu giáo dục của Úc là 5,6 tỷ USD.

Năm 2012, giá trị này ước đạt khoảng gần 8 tỷ USD.

Thí dụ: xuất khẩu giáo dục của Malaysia

Năm 1997, 38.000 sinh viên Malaysia đi du học ở nước ngoài. Malaysia còn là nước nhập khẩu giáo dục. Nếu tính trung bình chi phí 15.000 USD/năm học/sinh viên thì hàng năm Malaysia phải chi cho việc nhập khẩu giáo dục khoảng 600 triệu USD.

Nhờ những nhận thức đúng đắn về vai trò kinh tế của giáo dục mà năm 2004 đã có 42.000 sinh viên từ 150 quốc gia và vùng lãnh thổ đến học tại Malaysia.

Chỉ sau không quá 5 năm. Malaysia đã chuyển từ nước nhập khẩu giáo dục trở thành nước xuất khẩu giáo dục. Hàng năm Malaysia đã thu về hàng tỷ USD từ giáo dục. Nhưng còn lớn hơn nhiều là THƯƠNG HIỆU MALAYSIA thấm sâu vào tiềm thức hàng ngàn sinh viên từ hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ đã đến học tập tại Malaysia.