Câu chuyện kỳ lạ này không khỏi khiến nhiều người giật mình.

Dưới đây là câu chuyện người dùng có nick Natesw (Nathan) đăng tải trên diễn đàn Reddit.

Đêm nay gần như là một giọt nước tràn ly khiến tôi phải quyết định lên mạng nói ra điều này. Tôi lại vừa nhận được một tin nhắn nữa từ cô ấy và cảm thấy tệ hơn bao giờ hết.

Emily (Em), bạn gái tôi mất vào ngày 7/8/2012. Cô ấy đã vướng vào 3 vụ tai nạn liên hoàn khi đang lái xe từ chỗ làm về nhà và qua đời ngay tại hiện trường chỉ vài phút sau đó.

Tính đến thời điểm đó, chúng tôi đã hẹn hò được 5 năm. Cô ấy luôn không thích ý tưởng kết hôn vì coi chuyện đó quá cổ hủ, nhưng có thể nói là chúng tôi đã kết hôn ngay khoảng 3 tháng sau khi hẹn hò. Cô ấy rất sôi nổi và là mẫu người luôn lựa chọn sự dấn thân. Cô ấy cũng luôn vui vẻ hạnh phúc mỗi khi đi cắm trại, đồng thời cũng là một tín đồ công nghệ. Lúc nào ở bên Em tôi cũng thấy thoang thoảng mùi quế.

Tất nhiên ngay cả thế thì cô ấy cũng không hoàn hảo và luôn thành thật với những khuyết điểm của mình. Cô ấy không phải kiểu người thích biểu cảm thân mật, hay nuôi móng tay dài như vượn nữa.

Tôi biết, nói như vậy các bạn cũng khó hình dung được cô ấy là người thế nào. Thế nhưng Em đã chết 13 tháng trước khi cô ấy quay lại nhắn tin cho tôi trên Facebook.

4/9/2013

"...

Emily: hello

Nathan: Ai đấy?

Sao tôi lại nhận được tin nhắn từ tài khoản của Emily thế này?

??

Okay, được

Sau này cứ gửi thẳng tin cho tôi từ tài khoản của anh, ngay cả nếu anh muốn nói chuyện thêm về tài khoản của cô ấy

Emily: hello

Nathan: Susan? Bác đang vào tài khoản của Emily rồi"

Đây chính là lúc mọi chuyện bắt đầu xảy ra. Sau khi Em mất, tôi vẫn để Facebook cô ấy hoạt động bình thường để thi thoảng gửi đôi điều hay ghé thăm wall xem ảnh của cô ấy. Tôi còn chia sẻ quyền truy cập cho mẹ cô ấy (Susan). Thực chất thì mẹ cô ấy đã truy cập và dành khoảng 3 phút trên tài khoản của Em. Sau một chút hoài nghi, tôi đã nghĩ đó là mẹ Emily.

16/11/2013

"Emily: hello

Chủ nhật đi đâu không?

Nathan: Rốt cuộc là ai đây?

Emily: Những chiếc bánh xe buýt

Nathan: Làm ơn nói cho tôi biết là ai đi"

Tôi nhận được lời xác nhận từ mẹ cô ấy là bác không hề đụng gì đến tài khoản của Em ngay từ tuần lễ khi cô ấy qua đời. Em quen biết khá rộng nên tôi vẫn nghĩ rất có thể chỉ là một vài người bạn cuồng tech nào đó của cô ấy đang cố trêu chọc tôi thôi.

Tôi cũng để ý người đang chat với tôi liên hóa ra đã lượm lại những đoạn chat trước đây của chúng tôi:

"Những chiếc bánh xe buýt" lại là lời bình luận của chúng tôi về một đoạn trong bài hát lẽ ra sẽ được bật trên chuyến đi chơi xa không bao giờ thành hiện thực của hai chúng tôi. "Hello" thì chúng tôi sử dụng quá nhiều rồi.

Tháng 2/2014

Vào khoảng tháng 2 năm 2014, Emily bắt đầu tự tag mặt cô ấy vào ảnh của tôi. Tôi có nhận được tin nhắn về chúng, nhưng chúng thường bị xóa đi ngay khi tôi bấm vào xem bức ảnh. Lần đầu tiên chộp được một tấm tôi đã có cảm giác như bị ai đó đấm ngay vào ruột: “Cô ấy” tự tag mình vào những khoảng trống gần hoặc cạnh tôi, như thể là chỗ lẽ ra dành cho cô ấy vậy. Tôi cố chụp được ảnh màn hình 2 tấm (từ tháng 4 đến tháng 6; đúng hơn thì đây là 2 tấm duy nhất tôi chụp lại được nên có thể thời gian của chúng hơi lạc một chút so với các mốc tôi đang kể ở đây).

Trong suốt khoảng thời gian này, tôi bắt đầu mất ngủ. Tôi đã tức giận đến nỗi không thể ngủ được.

Cứ vài tuần một lần, cô ấy lại tự tag mình vào những bức ảnh ngẫu nhiên nào đó. Những người bạn để ý thấy sự lạ này có lẽ chỉ nghĩ là một loại lỗi gì đó và chẳng nói năng gì. Một số người thì lại quyết định unfriend với tôi.

Đến đây có lẽ bạn sẽ phân vân sao tôi không khóa tài khoản Facebook của mình quách đi cho rồi? Tôi đã cố làm vậy trong một khoảng thời gian. Thế nhưng trong những ngày không thể ra ngoài, tôi thấy thật vui khi có thể trò chuyện với bạn bè trên Facebook. Tôi cũng tận hưởng việc thi thoảng ghé thăm wall của Em khi mà đốm sáng xanh không còn hiện lên cạnh nick của cô ấy nữa. Hồi Em còn sống, tôi đã là một kẻ sống khá trầm; sau cái chết của cô ấy thì tôi không khác gì một thầy tu ở ẩn. Facebook và một vài người bạn trên đây cũng không khác gì kênh xã giao duy nhất của tôi.

15/3/2014

Tôi gửi những dòng này đến cho kẻ đang hack tài khoản của Emily:

"Nathan: Sao anh lại làm thế?

Sao cứ tag mặt cô ấy vào thế?"

25/3/2014

Tôi nhận được "câu trả lời""

"Emily: hello

hello

hello

Nathan: Chuyện này thật kinh khủng

Tao không biết sao mày lại thích làm mấy thứ này

Emily: ôi mấy cây nến hương quế

Nathan: cút đi cho khuất mắt

Emily: Sao anh lại làm thế?"

Vài tháng sau khi chat những dòng này tôi mới nhận ra cô ấy lại bắt đầu “nhại” lại lời tôi. Phản ứng của tôi đã có vẻ như khá yếu ớt rồi. Tôi đã định gửi cho anh ta/cô ta (bất cứ ai đang chui vào tài khoản của Em) một vài trò chơi khăm; tôi cũng cho rằng kẻ đứng sau tài khoản này là loại người luôn thấy vui mừng trên nỗi bất hạnh của người khác. Tôi cũng lên các diễn đàn công nghệ dò hỏi cách tìm được kẻ này, thậm chí liên hệ cả với Facebook. Tôi cần giữ lại những đoạn chat này để thu thập thêm bằng chứng.

Nếu mọi người thắc mắc thì tôi cũng nói luôn là đã đổi pass và thông tin bảo mật tài khoản của Em vô số lần rồi.

16/8/2014

Tôi nhận được những dòng này:

"Emily: chúng ta nên tự làm mứt riêng

mẹ khỉ Samantha :/

không khác chứ

chẳng có cơ nào qua được

chẳng có cơ nào qua được

bao nhiêu cơ?

cửa bên garage

bên

l*

chẳng có cơ nào qua được"

Có vẻ như một bát salad trộn từ ngữ vậy, toàn những thứ cô ấy từng nhắn trước đây.

29/4/2014

"Emily: đậu nướng trong lò

Em không biết. em chỉ bảo là "đi hỏi Nathan"

Nathan

Nathan

Nathan

Nathan: Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra

Tôi không biết sao anh cứ tiếp diễn như vậy

Làm ơn dừng đi

Emily: Làm ơn dừng đi

Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra

Nathan

Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra"

Tôi vẫn chưa phát hiện ra thêm manh mối gì. Facebook thì báo với tôi các địa điểm tài khoản của cô ấy đã được đăng nhập, hóa ra toàn những chỗ quen thuộc với tôi như nhà tôi, nơi làm việc của tôi hay nhà mẹ cô ấy,…).

Phản hồi của tôi ở đây không hẳn là để thả câu. “đi hỏi Nathan” chỉ là một trò đùa không đáng phải giải thích, thế nhưng khi nghe “cô ấy” nói lại điều đó, tôi lại cảm thấy ớn lạnh.

Những tin nhắn cuối cùng của cô ấy lại bắt đầu khiến tôi sợ hãi, nhưng tôi vẫn không muốn thừa nhận cho đến thời điểm này.

8/5/2014

Tôi không thể bình luận gì về những dòng này…

"Emily:...

Áo khoác em đang ở trong máy sấy đồ mà ở đây lạnh quá

thật sự rất lạnh

lạnh

lạnh

Nathan

làm ơn dừng lại

l*

LẠNH CÓNG

tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra"

“LẠNH CÓNG” là từ mới duy nhất cô ấy nói ra. Những đêm ác mộng của tôi có vẻ như vẫn chưa đến hồi kết. Tôi từng mơ về cảnh tượng cô ấy ngồi trong chiếc xe hơi đóng băng, lạnh cóng, thân hình xám ngoét lại; còn tôi thì đứng ngoài xe, trong nắng ấm, hét gọi cô ấy ra. Cô ấy thậm chí không nhận ra tôi đang ở đây. Đôi lúc, chân cô ấy lại thò ra ngoài xe…

24/5/2015

Tôi thường ít khi say xỉn. Như tôi đã nói, Em không phải một cô gái thích tỏ ra thân mật. Cô ấy luôn cảm thấy xấu hổ khi phải thốt ra những câu như “Em yêu anh” hay nói về chuyện chúng tôi quan trọng với nhau đến mức nào. Bù lại, cô ấy sẽ thấy thoải mái hơn mỗi khi tôi say nên khi xưa tôi rất hay giả vờ say với cô ấy. Tôi thử giả vờ lần nữa:

"Nathan: Anh đang say quá

Anh nhớ em

Ai có đang ở trong tài khoản này tôi cũng đếch quan tâm

Anh vẫn về nhà sau giờ làm và chờ em ở chỗ máy tính nhé

Anh có nên quen với chuyện đó từ giờ luôn không nhỉ?

Emily: để em đi dạo chút"

Phản ứng của Em lần này khiến tôi lại phải chuyển tài khoản cô ấy sang chế độ Memorial của Facebook để tạm dừng mọi chuyện. Cũng giống những lần trước, tin nhắn lần này lặp lại tin từ hồi tôi thuyết phục Em cho tôi chở về nhà từ nhà một người bạn của cô ấy.

Trong vụ tai nạn của Em, tấm chắn xe hơi đã nghiền nát cô ấy. Cô ấy đã bị thương nặng một đường chéo dọc từ hông xuống đến đùi. Một bên chân của Em còn được tìm thấy mắc vào hàng ghế sau.

7/8/2012

Lật lại quá khứ năm 2012 một chút…

Đây là những dòng tin tôi gửi Em ngày cô ấy tử nạn. Cô ấy thường về nhà lúc 4:30. Ngoài một vài tin nhắn thoại, đây là những lời cuối cùng tôi nói với cô ấy. Chút nữa dưới đây thôi bạn sẽ hiểu tại sao tôi lại đưa lên những dòng này.

"Nathan: Này, em đang trên đường về à?

Emily

Nếu em đọc được những dòng này thì gọi cho anh nhé

Ngay đó nhé

Anh gọi đến văn phòng thì họ bảo em về từ 4h mà

Anh bắt đầu lo rồi đó

Anh thấy lo quặn ruột rồi đây. Gọi cho anh đi

Emily

Emily

Nhấc máy đi"

1/7/2014

Hôm qua tôi lại nhận được những tin nhắn này:

"Emily: Này, em đang trên đường về à?

Emily

Nếu em đọc được những dòng này thì gọi cho anh nhé

Ngay đó nhé

Làm ơn dừng lại

Anh đến văn phòng thì họ bảo em về từ 5h mà

Anh bắt đầu lo rồi đó

Làm ơn dừng lại

lạnh

Emily

Emily

Nhấc máy đi

Tôi chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra

lạnh

LẠNH CÓNG"

Cho đến tận hôm nay, cô ấy vẫn yên lặng chưa nói gì thêm và cũng không còn tự tag mình vào ảnh của tôi nữa.

Tôi không biết phải làm gì tiếp theo. Liệu tôi có nên khóa luôn tài khoản cô ấy không? Tôi bỗng cảm thấy buồn nôn. Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra.

Tôi lại vừa nghe thấy tiếng tin nhắn đến, chỉ là quá sợ mở nó ra mà thôi. Và đây là những gì Em gửi đến…

Đây chính là cửa phòng tôi…chiếc máy tính của tôi…Tôi nhận được tin nhắn từ 3 tiếng trước nhưng bây giờ mới xem…

Giờ thì tôi chính thức quá sợ rồi. Tôi không thể hiểu nổi ai đã chụp bức ảnh này.

--------

Cư dân mạng trên Reddit đã sôi sục trước câu chuyện này. Một số khuyên chàng trai hãy nhờ người khác đổi pass xem mọi chuyện sẽ ra sao, một số thì cho rằng vị trí chụp bức ảnh cuối cùng nhìn rất khớp với vị trí Emily tự tag mình ở trên. Ý kiến của bạn thì sao?

Quang Điệp

Nguồn: genk.vn

Sự thành công của đế chế bán lẻ Nhật Bản không tự nhiên mà có. Ban đầu, họ còn bị người Nhật hắt hủi cơ.

Năm 1972, doanh nhân người Nhật Bản Tadashi Yanai được thừa hưởng tiệm may với 20 người thợ lành nghề từ cha của mình. Khi đó Yanai có thể lựa chọn an phận, làm chủ cửa tiệm và có một cuộc sống an yên.

Nhưng ông đã không làm vậy. Chuyến đi đến Mỹ và châu Âu, ghé thăm 2 thương hiệu nổi tiếng Gap và United Colors of Benetton đã khiến ông thay đổi suy nghĩ, thôi thúc ông tái lập sự thành công của 2 thương hiệu này tại chính quê hương của mình. Và ông lập ra Uniqlo.

8 chiêu thức marketing bí mật Uniqlo đã áp dụng để khiến cả đàn ông cũng thích đến đây mua sắm - Ảnh 1.

Ngày nay, lợi nhuận của Uniqlo rơi vào khoảng 820 tỉ yen nhật, tương đương hơn 7 tỉ USD mỗi năm. Nhưng không phải lúc nào mọi chuyện cũng thuận lợi như vậy. Thuở mới ra đời, Uniqlo thậm chí còn bị hắt hủi. Người Nhật khi đó chưa sẵn sàng tiêu thụ quần áo sản xuất đại trà, bởi tin rằng đó là các sản phẩm có chất lượng thấp.

Bởi vậy, Yanai đã ra quyết định phải thay đổi một cách quyết liệt, nhằm biến đứa con của mình thành một thương hiệu chinh phục được cả thế giới. Và thành công của họ được như ngày nay một phần là nhờ vô số các mánh khóe bí mật được áp dụng để thay đổi tư duy mua sắm của mọi người.

1. Quần áo "nhàm chán" một cách có chủ đích

8 chiêu thức marketing bí mật Uniqlo đã áp dụng để khiến cả đàn ông cũng thích đến đây mua sắm - Ảnh 2.

Đồ của Uniqlo khi mới nhìn qua, ai cũng có cảm nhận là thiết kế quá đơn giản, thậm chí là nhàm chán. Nhưng chẳng ai ngờ rằng, đây là sự nhàm chán có chủ đích, một mánh khóe marketing hết sức bất ngờ.

Zara - ông lớn trong làng thời trang bán lẻ thế giới hoạt động theo cách mô phỏng lại xu hướng thời trang xa xỉ hiện tại theo giá rẻ hơn. Uniqlo không giống như thế. Phương châm của họ là tạo ra quần áo dành cho tất cả mọi người.

Các kệ giá trong một của hàng của Uniqlo chất đầy những chiếc áo giống nhau. Áo phông của họ cũng chẳng in các hình ảnh cool ngầu phù hợp với giới trẻ. Nhưng chính điều này lại giúp họ mang lại lợi nhuận, vì nó hướng đến những người không quan tâm đến xu hướng thời trang.

Họ muốn thu hút sự chú ý của những người vốn luôn tỏ ra ngại ngần nếu ăn mặc quá khác biệt. Bởi vậy, Uniqlo sản xuất những trang phục giống nhau, phù hợp với đời sống thực tế mà bất kỳ ai cũng có thể mua.

2. Tạo cảm giác "tiết kiệm" cho khách hàng

8 chiêu thức marketing bí mật Uniqlo đã áp dụng để khiến cả đàn ông cũng thích đến đây mua sắm - Ảnh 3.

Một trong các lợi thế của Uniqlo với các đối thủ cạnh tranh là giá bán rất rẻ. Ước tính, ít nhất 35% các sản phẩm trong Uniqlo được bán với giá dưới 10 USD.

So với tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển, mức giá ấy đủ rẻ để khiến bất kỳ ai cũng muốn xuất tiền. Và khi nhìn thấy nguyên một khu treo toàn quần áo rẻ, điều này còn kích thích người ta tiêu tiền hơn nữa.

Điều này khiến cho khách hàng có cảm nhận quần áo của Uniqlo rẻ hơn hẳn. Nhưng thực tế thì áo len, áo nỉ, quần, áo sơ-mi... có mức giá ngang ngửa các đối thủ cạnh tranh chứ chẳng kém cạnh gì.

3. Quần áo giống nhau suốt cả năm

8 chiêu thức marketing bí mật Uniqlo đã áp dụng để khiến cả đàn ông cũng thích đến đây mua sắm - Ảnh 4.

Với một thương hiệu bán lẻ thuộc top đầu thế giới, bộ sưu tập của Uniqlo lại tương đối hạn chế, ít đồ. Nhưng thực sự thì đây cũng là mánh sinh tồn của họ.

Không giống như H&M và Zara, Uniqlo không thể đáp ứng được tốc độ ra đến vài bộ sưu tập mỗi năm. Mà quả thực thì những người muốn mặc quần áo đa dạng, hợp thời cũng có xu hướng tìm đến 2 đối thủ kia nhiều hơn.

Uniqlo vì thế đã chọn cách tiếp cận khác, đó là tạo ra một ảo giác rằng khách hàng có nhiều lựa chọn. Tất cả quần áo của hãng được sản xuất với nhiều phiên bản màu khác nhau. Chẳng hạn, áo phông polo của Uniqlo có thể có tới 80 màu sắc khác nhau. Ngoài ra vào mùa hè họ sẽ bán đồ mùa đông, và ngược lại mùa đông lại bán đồ hè. Nghe có vẻ trái khoáy, nhưng nó thu hút được những khách hàng có sở thích mua đồ chuẩn bị cho mùa mới.

Các mẫu quần áo của Uniqlo cũng không đến từ các nhà tạo mẫu nổi tiếng, vậy nên họ tránh được việc quần áo lỗi mốt. Nhìn chung, Uniqlo không mạo hiểm, mà họ lựa chọn việc tạo ra một bộ sưu tập toàn đồ đơn giản, đảm bảo doanh số ổn định.

4. Gần như không bao giờ bán giày

8 chiêu thức marketing bí mật Uniqlo đã áp dụng để khiến cả đàn ông cũng thích đến đây mua sắm - Ảnh 5.

Ở Uniqlo, gần như không bao giờ bạn thấy giày dép được bày bán, mà chủ yếu là đồ lót, bít tất và đồ dệt kim. Không phải là vì không có khách mua giày, mà vì giày thì thường không thường xuyên bán được. Người ta thường mua áo, quần, đồ lót... hơn.

Lý do bắt nguồn từ văn hóa về sự sạch sẽ của người Nhật, rằng quần áo cần phải thay thường xuyên (nên họ cần có nhiều đồ).

5. Sử dụng công nghệ để khiến khách hàng có cảm giác "tương lai"

8 chiêu thức marketing bí mật Uniqlo đã áp dụng để khiến cả đàn ông cũng thích đến đây mua sắm - Ảnh 6.

Đối tượng khách hàng của Uniqlo thuộc vào thế hệ "millenial" - những người sinh ra từ khoảng thập niên 80 đến đầu thập niên 2000. Đó là thế hệ được xem là hiện đại, có thể đổi điện thoại mỗi năm, sẵn sàng theo đuổi công nghệ, và muốn một phong cách đơn giản cho cuộc sống thường ngày của họ.

Nhưng trên tất cả, quần áo của Uniqlo dường như còn nhắm đến những người đam mê công nghệ thực sự, vì họ áp dụng công nghệ tiên tiến vào quần áo của họ. Thay vì tốn tiền cho các designer, Uniqlo đầu tư hẳn một đội ngũ các nhà khoa học, chuyên tạo ra sợi vải ngăn tia cực tím, vải siêu mỏng cho mùa hè, hoặc vải giữ ấm cho mùa đông.

Khách hàng Uniqlo nhắm đến là những người muốn trở nên khác biệt so vói xu hướng. Đây được đánh giá là một mánh marketing khá kỳ lạ, nhưng lại giúp họ thành công.

6. Các cửa hàng biến tấu theo từng quốc gia

8 chiêu thức marketing bí mật Uniqlo đã áp dụng để khiến cả đàn ông cũng thích đến đây mua sắm - Ảnh 7.

Uniqlo có một đội ngũ các chuyên gia có nhiệm vụ phân tích thói quen mua sắm của các quốc gia trên thế giới, từ đó xây dựng chiến dịch marketing phù hợp. Chẳng hạn như tại châu Á, người tiêu dùng thường thích màu sáng, nhưng châu Âu lại thích màu nhạt, trầm hơn.

Điều này còn ảnh hưởng đến size quần áo nữa. Chẳng hạn khách hàng ở Trung Quốc và Nhật Bản gần như chẳng bao giờ cần đến quần áo size XL hoặc lớn hơn. Nhưng tại châu Âu hoặc châu Mỹ, chúng lại bán hết sức chạy.

7. Không tốn tiền quảng cáo, nhưng tốn tiền xây dựng danh tiếng

8 chiêu thức marketing bí mật Uniqlo đã áp dụng để khiến cả đàn ông cũng thích đến đây mua sắm - Ảnh 8.

Để bán được đồ trong thời buổi cạnh tranh ngày nay, các thương hiệu không đơn giản chỉ là quảng cáo, mà cần những thứ mới mẻ và sáng tạo hơn. Trong đó, quan trọng nhất là xây dựng hình ảnh. Với một team marketing tốt, thương hiệu sẽ có được một lượng khách hàng trung thành nhất định, và đây là điều mà Uniqlo đã làm được.

Năm 2017, Gordon Reid - nhà vô địch tennis của giải Paralympic (Olympi dành cho người khuyết tật) đã trở thành đại sứ toàn cầu cho Uniqlo. Reid lúc ấy được xem là nhân vật hoàn hảo để truyền bá ý tưởng: "quần áo dành cho tất cả mọi người" mà công ty vẫn theo đuổi. Uniqlo sau đó cũng tham gia chiến dịch thu nhận, tái chế quần áo cũ từ khách hàng. Ngoài ra, họ xây dựng hình ảnh rất tốt trên các trang mạng xã hội và diễn đàn.

Về cơ bản, Uniqlo gần như không bao giờ quảng cáo trên TV, nhưng đổi lại họ đầu tư rất nhiều tiền để kết hợp cùng ngôi sao, nghệ sĩ, vận động viên nổi tiếng... nhằm xây dựng hình ảnh đẹp và thu hút sự chú ý của công chúng.

8. Khiến nam giới cũng mê shopping

8 chiêu thức marketing bí mật Uniqlo đã áp dụng để khiến cả đàn ông cũng thích đến đây mua sắm - Ảnh 9.

Với các thương hiệu bán lẻ cỡ lớn, họ thường chuộng khách nữ, vì phụ nữ có xu hướng mua rất nhiều quần áo. Nhưng ở Uniqlo, doanh số của họ lại phụ thuộc một phần không nhỏ vào năm giới, khi chiếm tới 50% tổng doanh thu.

Thực ra thì đàn ông hiếm khi đi mua sắm theo kiểu của phụ nữ. Họ không đi quá nhiều cửa hàng, mà thay vào đó sẽ mua nhiều món đồ trong 1 lần. Có điều nếu đó là những món cầu kỳ, họ sẽ cảm thấy rất mệt mỏi khi phải nghĩ đến việc kết hợp chúng như thế nào.

Vậy thì với Uniqlo, mối lo ấy chẳng còn nữa. Do đồ của Uniqlo quá đơn giản, nên bạn muốn mua cái gì cũng được, kiểu gì cũng mặc ổn thôi.

Quang Điệp

Nguồn: genk.vn

iOS 13 của Apple giới thiệu tính năng mới, đó là “Sign in with Apple” (đăng nhập với Apple). Tính năng được thiết kế nhằm tạo các tài khoản cho ứng dụng, website bằng Apple ID để không phải cung cấp thông tin cá nhân.

Sign in with Apple là một đối thủ của các dịch vụ đăng nhập bằng Google, Facebook. Phiên bản của Apple sẽ bảo vệ quyền riêng tư và thậm chí giúp bạn che giấu địa chỉ email riêng tư.

Sign in with Apple hoạt động như thế nào?

Mọi điều cần biết về dịch vụ đăng nhập “Sign in with Apple” - Ảnh 1.

Nếu ứng dụng/website hỗ trợ Sign in with Apple, bạn sẽ nhìn thấy tùy chọn “Continue with Apple” khi được đề nghị tạo tài khoản.

Bấm vào “Continue with Apple” để mở ra mô tả ngắn gọn về lợi ích của tính năng như cho phép đăng nhập vào website bằng Apple ID sẵn có. Lập trình viên không nhìn thấy Apple ID của bạn mà chỉ được cung cấp tên và địa chỉ email. Dù vậy, bạn có thể ẩn địa chỉ email nếu muốn.

Ứng dụng và website không được biết thông tin cá nhân từ bạn. Khi dùng Sign in with Apple, mỗi nhà phát triển lại nhận được thông tin khác biệt với người khác để không xảy ra tình trạng theo dõi chéo nền tảng/ứng dụng.

Với Sign in with Apple, nhà phát triển và website không có cách nào thu thập thông tin từ người dùng ngoại trừ cái tên và địa chỉ email.

Giấu địa chỉ email

Mọi điều cần biết về dịch vụ đăng nhập “Sign in with Apple” - Ảnh 2.

Khi dùng Sign in with Apple, bạn có thể cung cấp hoặc giấu địa chỉ email cá nhân với ứng dụng hay website. Bằng cách này, bạn tránh nhận được email không mong muốn tới hòm thư của mình.

Nếu chọn dùng địa chỉ email thật, bạn có thể sử dụng bất kỳ email nào liên kết với Apple ID.

Nếu chọn giấu địa chỉ email, Apple sẽ tạo một địa chỉ email độc nhất để lập trình viên/website tương tác.

Yêu cầu của Sign in with Apple

Apple yêu cầu mọi ứng dụng đang cung cấp địch vụ đăng nhập với Google, Facebook hay Twitter đều phải hỗ trợ Sign in with Apple, hạn chót là vào tháng 4/2020. Do đó, tính năng có thể chưa có mặt ngay trên mọi ứng dụng.

Phạm vi hoạt động

Mọi điều cần biết về dịch vụ đăng nhập “Sign in with Apple” - Ảnh 3.

Sign in with Apple hoạt động trên nền tảng web, ứng dụng iOS, Android.

Sử dụng Sign in with Apple trên web

Mọi điều cần biết về dịch vụ đăng nhập “Sign in with Apple” - Ảnh 4.

Khi dùng Sign in with Apple trên web, website sẽ yêu cầu bạn khai báo Apple ID để đăng nhập. Tuy nhiên, toàn bộ quá trình xác thực sẽ được xử lý trên một cửa sổ riêng biệt và thực hiện qua Apple để website không thấy được Apple ID của bạn.

Thay đổi địa chỉ email chuyển tiếp

Mọi điều cần biết về dịch vụ đăng nhập “Sign in with Apple” - Ảnh 5.

Khi đăng nhập vào ứng dụng, Apple sử dụng địa chỉ email mặc định gắn với Apple ID. Tuy nhiên, nếu đăng nhập và website, bạn có thể thay đổi địa chỉ email này. Để làm điều đó, vào Settings, chọn tài khoản Apple, chọn tên, số điện thoại, email.

Xác thực sinh trắc học

Apple bảo vệ Sign in with Apple bằng Touch ID, Face ID và mật khẩu để không ai ngoài bạn đăng nhập được. Các tùy chọn sinh trắc học được dùng trên các thiết bị hỗ trợ như iPhone, iPad, Mac.

Xác thực hai lớp

Mọi điều cần biết về dịch vụ đăng nhập “Sign in with Apple” - Ảnh 6.

Trên web, mọi đăng nhập Sign in with Apple được bảo vệ bằng xác thực hai lớp. Vì vậy, bạn phải xác nhận thiết bị giống như khi đăng nhập iCloud trên thiết bị mới.

Quản lý Sign in with Apple

Mọi điều cần biết về dịch vụ đăng nhập “Sign in with Apple” - Ảnh 7.

Apple sẽ lưu danh sách tất cả ứng dụng, website mà bạn đang dùng tính năng Sign in with Apple. Mở Settings, chọn tài khoản, chọn Password & Security rồi bấm vào Apps Using Your Apple ID.

Nếu vô hiệu hóa Sign in with Apple, thông tin đã được chia sẻ với lập trình viên trong quá trình đăng ký Sign in with Apple vẫn tiếp tục được giữ lại và xử lý theo chính sách bảo mật của lập trình viên.

Bảo mật

Apple không theo dõi bạn đang dùng ứng dụng nào hay bạn mở tài khoản ở đâu. Dù vậy, Apple cho biết thông tin về Apple ID và thiết bị sử dụng sẽ được dùng để hỗ trợ ngăn chặn lừa đảo. Lập trình viên không nhìn thấy bất kỳ dữ liệu nào mà bạn không cung cấp.

Với lần đầu đăng nhập ứng dụng, website bằng Sign in with Apple, Apple sẽ cấp cho lập trình viên một điểm số để chứng minh bạn là người dùng thật sự, được tính toán từ các hoạt động gần đây của tài khoản Apple.

Apple biết nếu bạn kích hoạt tính năng nhưng không theo dõi bạn dùng ứng dụng nào hay thời điểm sử dụng. Lập trình viên cũng như vậy.

Quang Điệp

Nguồn: genk.vn