Một tin vui cho toàn thể các bạn học sinh, sinh viên mà Thư viện Sách Mới muốn gửi đến các độc giả hôm nay đó chính là việc Vợ chồng Bill Gates mở Website tải sách chuyên ngành miễn phí cho sinh viên.

Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa cho sinh viên bởi việc bỏ một khoản tiền lớn ra để mua giáo trình, tài liệu chuyên ngành không hề dễ dàng. Khi tham gia website này bạn sẽ được tải về các Bản textbook dạng pdf, là sách chuyên ngành toán học, khoa học, khoa học xã hội… tất cả đều được viết bằng tiếng Anh.

Địa chỉ Website: https://openstax.org

Để có thể tải sách chuyên ngành miễn phí thì bạn phải có một tài khoản email dạng @tentruong.edu hoặc @tentruong.edu.vn. Nếu không có các bạn có thể hỏi bạn bè người thân đang là sinh viên hoặc sở hữu tên miền .edu.vn để xin tạo tài khoản email. Hoặc có thể tự tạo email có đuôi .edu miễn phí theo hướng dẫn này.

  • Bước 1: Truy cập vào link này để đăng ký tài khoản: https://accounts.openstax.org/signup
  • Bước 2: Xác nhận Email để lấy mã PIN
  • Bước 3: Tạo mật khẩu

Ngoài ra, bạn có thể kết nối tài khoản OPENSTAX với facebook để tiện cho viện đăng nhập sau này: https://accounts.openstax.org/profile

Giờ bạn có thể bắt đầu tải sách hoặc đọc sách từ OPENSTAX rồi.Website sẽ liên tục cập nhật thêm những đầu sách mới. Bạn có thể tải về và in ra để học một cách vô cùng tiện lợi như mua sách giáo khoa gốc của các nhà xuất bản.

Hãy chia sẻ tin này lên facebook để thật nhiều bạn bè cùng biết và đừng quên đăng ký email nhận sách mới hàng tuần trên Thư viện Sách Mới nhé!

Quang Điệp

Nguồn: sachmoi.net

Google nắm giữ lượng dữ liệu gấp 10 lần con số Facebook đang có về bạn, và đây là cách xem chúng

Cần nói thẳng ra rằng Google, Amazon, Apple và Microsoft đều đang theo dõi người dùng, và dữ liệu của chúng ta chính là miếng mồi ngon cho các công ty này.

Khi mà mọi cặp mắt đều đổ dần vào những vụ lùm xùm rò rỉ dữ liệu và xâm phạm quyền riêng tư của Facebook trong nhiều tuần vừa qua, chúng ta hầu như quên mất rằng còn có đến 4 công ty công nghệ lớn khác đang ngày đêm thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Google, Amazon, Apple, và Microsoft, tất cả đều là những cái tên không thể không nhắc đến khi nói về "chủ nghĩa tư bản giám sát" và là những con diều hâu luôn chực chờ để xâu xé dữ liệu của chúng ta. Một thông tin gây sốc cho bạn đây: nếu bạn cho rằng Facebook nắm giữ quá nhiều dữ liệu về bản thân mình, thì những báo cáo mới nhất cho thấy Google nắm giữ lượng dữ liệu về bạn nhiều gấp 10 lần con số đó!

Vì tò mò muốn biết Google sở hữu bao nhiêu dữ liệu về mình, nhà phát triển web Dylan Curran cho biết anh đã tải về tập tin dữ liệu kia, vốn được Google cung cấp thông qua mục "My Account" trên trang quản lý tài khoản người dùng. Mục này được tạo nên vào năm 2015, cùng với một công cụ là "My Activity". Tập tin này tương tự như tập tin mà Facebook sẽ cung cấp cho người dùng nếu được yêu cầu. Liệu những tập tin như vậy có có chứa đầy đủ những thông tin mà Google hay Facebook nắm giữ hay không, không ai biết. Nhưng Curran nói rằng tập tin chứa dữ liệu của anh nặng đến 5,5 GB, tức gấp gần 10 lần tập tin anh tải về từ Facebook. Số lượng và loại dữ liệu chứa trong tập tin cho thấy Google không chỉ thường xuyên theo dõi những hoạt động trên mạng của bạn mà còn theo dõi cả vị trí bạn đang đứng ngoài đời thực nữa.

Tập tin chứa dữ liệu Google của Curran có chứa một lượng cực lớn thông tin về hoạt động lướt web của anh, có thông tin được thu thập từ...cả thập kỷ trước. Nhưng quan trọng hơn là, Google còn theo dõi cả những lần anh đi lại ngoài đời thực thông qua chiếc smartphone hay tablet của anh - bao gồm những địa điểm ngẫu nhiên mà anh thường lui tới, nhiều quốc gia và thành phố nước ngoài anh từng đến du lịch, các quán bar và nhà hàng anh đi đến khi ở các quốc gia đó, quãng thời gian anh dành ra tại các địa điểm này, và thậm chí là con đường anh đi đến đó và quay về nhà.

Những điều này không phải quá mới mẻ. Chúng ta đều biết rằng Google âm thầm theo dõi bạn ở khắp mọi nơi bạn đến và tạo ra một tấm bản đồ đường đi nước bước của bạn thông qua tính năng Location History. Bạn có thể tắt nó bằng cách vào timeline và tùy chỉnh ở đó.

Một người dùng Google khác đã tải tập tin của anh ta về và phát hiện ra công ty đã và đang lưu trữ dữ liệu của mình ngay cả khi duyệt web ở chế độ ẩn danh (Incognito) - một chế độ được quảng cáo là không lưu lại lịch sử duyệt web!

Google nắm giữ lượng dữ liệu gấp 10 lần con số Facebook đang có về bạn, và đây là cách xem chúng - Ảnh 1.

Giống Facebook, Google thu thập thông tin của bạn để bán cho các đối tác quảng cáo bên thứ 3, bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, thẻ tín dụng, những cách thức bạn dùng các dịch vụ của Google, chế độ tương tác của bạn với bất kỳ website nào sử dụng công nghệ Google (như AdWords chẳng hạn), thiết bị của bạn, và các câu lệnh tìm kiếm bạn đã gõ vào. Và nếu bạn không vào tài khoản của mình để thay đổi các thiết lập, thì bất kỳ điều gì bạn làm trên mạng có liên quan đến một công cụ bất kỳ của Google cũng sẽ bị theo dõi.

Chính sách của Google có đoạn sau: "Nếu những người dùng khác đã có địa chỉ email của bạn, hoặc các thông tin khác dùng để xác định danh tính của bạn, chúng tôi có thể cho họ thấy thông tin công khai trên Google Profile của bạn, như tên và ảnh của bạn".

Nhưng nhiều dữ liệu vị trí lại xuất phát từ việc sử dụng các ứng dụng Google như Maps hoặc Now - những ứng dụng có tính năng chia sẻ vị trí của bạn. Nếu bạn muốn ngừng việc chia sẻ thông tin này, bạn phải vào phần thiết lập tài khoản và điều chỉnh ở đó.

Mục đích mà Google vẽ ra nhằm ngụy biện cho việc chia sẻ dữ liệu là nhằm cải tiến trải nghiệm người dùng, nhưng ai được hưởng lợi hơn lại là điều gây tranh cãi. Cũng trong năm hãng này công bố mục "My Activity" nói trên, một chương trình mới cũng được họ tiết lộ - trong chương trình này, email của bạn sẽ bị chia sẻ cho các đối tác quảng cáo lớn của Google. Được gọi là "Customer Match", hệ thống này chọn lọc và tối ưu thông tin người tiêu dùng để chèn quảng cáo vào đúng nơi, với nội dung phù hợp với khách hàng, ở những thời điểm mà Google cho rằng người dùng dễ tiếp nhận nhất.

Chính sách của Google còn liệt kê 3 hạng mục chính trong việc thu thập dữ liệu: Những thứ bạn làm; những thứ bạn tạo nên; và những thứ định nghĩa nên con người bạn.

Nhưng bạn vẫn có khả năng hạn chế sự lộ lọt các thông tin cá nhân này. Bạn có thể tắt theo dõi vị trí, tắt tìm kiếm giọng nói, và các tính năng khác; bạn có thể xem và điều chỉnh các thiết lập cá nhân; bạn có thể thay đổi hồ sơ công khai, và tải về tập tin dữ liệu Google để xem họ có gì về bạn.

Ngoài ra, bạn có thể cao tay hơn và xóa toàn bộ dữ liệu của bạn, không chỉ từ Google mà còn từ nhiều dịch vụ trực tuyến khác.

1. Đầu tiên, vào Deseat.me và đăng nhập bằng tài khoản Gmail

2. Nhìn xuống danh sách các tài khoản đã đồng bộ và chọn những tài khoản bạn muốn xóa, những tài khoản muốn giữ lại

3. Nhấn nút "Delete" là xong.

Liệu xóa dữ liệu từ các công ty đang thu thập thông tin về bạn có ngăn được vấn nạn khai thác dữ liệu hay không? Chắc chắn là không. Nhưng ít ra chúng ta có cơ hội để khiến mọi người chú ý hơn đến những hệ quả của một nền kỹ trị đang nhăm nhe tìm cách tư nhân hóa hoạt động giám sát/theo dõi người dùng.

Quang Điệp

Tham khảo: TheMindUnleashed

Tấn Minh

Trí Thức Trẻ

Thế giới có rất nhiều những gã khổng lồ công nghệ. Nhưng không phải bất kỳ gã khổng lồ nào cũng có thể đạt đến cảnh giới cao nhất: "disrupt" toàn bộ thị trường.

Nhắc đến tiếng Anh công nghệ là nhắc đến rất nhiều cụm từ có thể khiến giới dịch giả đau đầu. Có những từ dịch ra khó đủ nghĩa, ví dụ như "wearable" nếu dịch chay sẽ là "có thể mặc được", nhưng đúng nghĩa lại là để chỉ các thiết bị số có các yếu tố thông minh, ví dụ như smartwatch, smartglass hay thậm chí là những chiếc tai nghe thông minh.

Hoặc, có những từ dịch đúng nghĩa nghe rất buồn cười. Ví dụ điển hình là từ "foldable". Từ này thường được nhiều tờ báo Việt Nam dùng để chỉ các loại màn hình "có thể gập được". Nếu dịch xuôi hơn là "màn hình gập" thì cũng không đúng lắm, vì nhiều mẫu màn hình foldable thập chí còn có thể cuộn như tấm vải cơ.

Thế nhưng, nói đến "tiếng Anh hi-tech" thì từ khiến các dịch giả đau đầu nhất phải là "disrupt".

Disrupt: Từ tiếng Anh mà bạn buộc phải hiểu để lý giải sự vĩ đại của Apple, Google hay Microsoft - Ảnh 1.

Disrupt: Từ tiếng Anh mà bạn buộc phải hiểu để lý giải sự vĩ đại của Apple, Google hay Microsoft - Ảnh 2.

Vì sao ư? Vì "disrupt" nếu dịch đúng nghĩa là "gián đoạn", ví dụ như cáp quang đứt, đường truyền bị gián đoạn chẳng hạn.

Nhưng nếu chỉ là "gián đoạn" như vậy thì khái niệm disrupt (hay tính từ của từ này, disruptive) đã không quan trọng đến vậy. "Disrupt" là từ thường xuyên được dùng khi nói về các công ty mang tính chất cách mạng. Một tờ báo lớn của giới tech/startup là TechCrunch thậm chí còn tổ chức riêng một sự kiện gọi là "Tech Disrupt".

Disrupt: Từ tiếng Anh mà bạn buộc phải hiểu để lý giải sự vĩ đại của Apple, Google hay Microsoft - Ảnh 3.

Vậy thì "disrupt" ở đây là gì? Tại sao khi nói về những cuộc cách mạng công nghệ, nói về startup, người ta lại hay nói đến từ "disrupt"?

Để hiểu khái niệm này, hãy nói về gã khổng lồ công nghệ thường xuyên được gắn liền với khái niệm "disrupt" nhất: Apple. Nhắc đến Apple rõ ràng luôn là nhắc đến những tranh cãi. Apple có một khối lượng fan hâm mộ khổng lồ và cũng rất nhiều kẻ căm ghét. Những kẻ căm ghét Apple thường viện đến câu chuyện rằng "Apple sáng tạo ra..." để chỉ ra rằng Apple không thực sự sáng tạo ra thứ gì mới, rằng chỉ có fan cuồng mới tin rằng Apple là cha đẻ của một loại thiết bị nào đó.

Nhưng ở phía ngược lại, Apple lại được cả Google, IBM và NASA tin dùng. Cha đẻ của Internet là "fan" của Apple. Và nếu bạn hỏi những kẻ quan sát thị trường, sẽ không có một ai phủ nhận sức ảnh hưởng của Apple lên thế giới công nghệ. Lý do là bởi, Apple chẳng cần là kẻ đi đầu, mà chỉ là kẻ "disrupt" mà thôi.

Disrupt: Từ tiếng Anh mà bạn buộc phải hiểu để lý giải sự vĩ đại của Apple, Google hay Microsoft - Ảnh 4.

Nếu nhìn vào lịch sử bạn sẽ thấy Apple chẳng bao giờ sáng tạo ra thứ gì thực sự mới cả. Máy nghe mp3 đến từ Hàn Quốc, "smartphone" đến từ Nokia và BlackBerry, tablet đến từ Microsoft, smartwatch đến từ Seiko... 

Thế nhưng, trong từng trường hợp, bước chân đầu tiên của Apple luôn khiến cho các thị trường truyền thống bị khuynh đảo. Minh chứng rõ rệt nhất là trường hợp của iPhone: trong khi khái niệm smartphone vốn đã thuộc về Nokia và BlackBerry từ lâu, kể từ khi iPhone ra đời, người tiêu dùng bắt đầu mang một khái niệm khác hẳn về những chiếc điện thoại trong mơ. Motorola, Nokia và BlackBerry lần lượt đi vào chỗ khó khăn, điện thoại tính năng (feature phone) càng ngày càng biến mất khỏi danh mục của các hãng lớn.

Disrupt: Từ tiếng Anh mà bạn buộc phải hiểu để lý giải sự vĩ đại của Apple, Google hay Microsoft - Ảnh 5.

Disrupt: Từ tiếng Anh mà bạn buộc phải hiểu để lý giải sự vĩ đại của Apple, Google hay Microsoft - Ảnh 5.

Cùng lúc, khái niệm "khối chữ nhật bo tròn với màn cảm ứng điện dung, kiến trúc phần cứng tương tự máy tính (chip, RAM, ổ lưu trữ) và hệ điều hành ‘đầy đủ’" vươn lên trở thành khái niệm đầu tiên được người dùng nghĩ đến khi nhắc đến smartphone.

Người ta nói rằng Apple đã disrupt thị trường di động. Chữ "disrupt" ở đây nếu dịch sát nghĩa nhất sẽ là "khuynh đảo". Nhưng nếu dịch disrupt thành gián đoạn thì bạn có thể hiểu rằng, Apple đã chấm dứt thị trường cũ (di động "ngu") và mở ra thị trường mới: di động thông minh.

Disrupt: Từ tiếng Anh mà bạn buộc phải hiểu để lý giải sự vĩ đại của Apple, Google hay Microsoft - Ảnh 7.

Nhưng dĩ nhiên, Apple không phải là "disruptor" duy nhất của thế giới hi-tech. Chính bản thân mảng kinh doanh nhạc số của Apple đã bị Spotify và Pandora làm cho gián đoạn cho đến khi Apple cũng phải từ bỏ thị trường bán nhạc và ra mắt dịch vụ stream của riêng mình. Đối thủ lớn nhất của Apple là Google đã vươn lên bằng cách làm khuynh đảo thế giới Internet, mở ra phương thức mới cho người dùng "mở cổng" vào web - qua tìm kiếm thay vì qua các trang web "tĩnh" như Yahoo. Sau này, Google còn thay đổi cả cách con người nhận/gửi mail bằng cách cung cấp dịch vụ webmail chất lượng đầu tiên, phá vỡ mô hình phần mềm client (Outlook, Thunderbird) truyền thống.

Disrupt: Từ tiếng Anh mà bạn buộc phải hiểu để lý giải sự vĩ đại của Apple, Google hay Microsoft - Ảnh 8.

 

Disrupt: Từ tiếng Anh mà bạn buộc phải hiểu để lý giải sự vĩ đại của Apple, Google hay Microsoft - Ảnh 9.

 

Disrupt: Từ tiếng Anh mà bạn buộc phải hiểu để lý giải sự vĩ đại của Apple, Google hay Microsoft - Ảnh 10.

 

Tất cả những ông lớn đều phải ít nhất 1 lần "disrupt" một thị trường nào đó. Amazon làm khuynh đảo thị trường bán lẻ, buộc tất cả các đối thủ phải lên web mới có thể kinh doanh. Trong quá khứ, Microsoft là kẻ đã phá bỏ thế thống trị của IBM và thay đổi bộ mặt của thị trường máy tính. Cái công của Microsoft không phải là kẻ đi đầu, mà là kẻ "cởi trói" điện toán khỏi sự kìm kẹp của các nhà sản xuất phần cứng. Nếu ai cũng có thể tiếp cận phần mềm chất lượng cao, họ có thể tự tạo ra những tính năng mới trên lĩnh vực phần mềm.

Nhưng có lẽ kẻ "disrupt" lừng lẫy nhất vẫn là Apple. Với iTunes, Apple từng "disrupt" một thị trường xa xôi là ngành công nghiệp âm nhạc. Với iPad, Apple gây ảnh hưởng lớn đến cục diện chiến tranh PC, trong đó đáng lưu ý nhất là netbook bị khai tử hoàn toàn. Với Apple Watch, Apple vươn lên số 1 thế giới về thị phần đồng hồ, trở thành thương hiệu đầu tiên có thể thay đổi cách nhìn của con người về đồng hồ từ vật trang sức trở thành thiết bị hướng tính năng.

Chính bởi thế mà Apple là tên tuổi đầu tiên được nghĩ đến khi nhắc đến sáng tạo công nghệ, đến cách mạng công nghệ. Sự thật là vậy, Apple đã rất nhiều lần làm được thành tựu đáng mơ ước nhất của thế giới công nghệ. Thành tựu đó chưa bao giờ là “tạo ra đầu tiên”, mà là tạo ra một sản phẩm đủ tốt để thay đổi suy nghĩ của cả thị trường về một loại sản phẩm có thể đã tồn tại từ trước.

Quang Điệp

Nguồn: genk.vn