Chính phủ điện tử là cái gì đó rất gần gũi với người dân Estonia. Họ sẵn sàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào mọi thứ có thể, tăng hiệu quả làm việc của tất cả những ngành liên quan.

Khi nhắc tới các quan chức cấp cao, ta ít khi nghĩ tới việc họ sẽ là đầu tàu công nghệ, kéo ngành IT cả nước đi lên. Thứ "công nghệ cao" duy nhất mà các chính trị gia, những người quản lý trong bộ máy nhà nước sở hữu có lẽ là smartphone; đây đó một hai người sử dụng tài khoản mạng xã hội để nêu quan điểm hay tương tác với dân chúng.

Nhưng khi nhìn sang anh Ott Velsberg, người con của đất Estonia, ta sẽ phải sớm thay đổi suy nghĩ cho hợp với thời đại 4.0. Với tư cách là Giám đốc Dữ liệu, anh chàng 28 tuổi là người quản lý toàn bộ cuộc cách mạng công nghệ tại đất nước Châu Âu nhỏ nhắn, cố gắng đưa trí tuệ nhân tạo vào đời sống của 1,3 triệu cư dân.

"Chúng tôi muốn chính phủ phải gọn nhẹ hết mức có thể", anh Velsberg nói. Thời điểm hiện tại, chàng trai đang cố gắng hoàn thiện luận án tiến sỹ tại Đại học Umeå, Thụy Sĩ. Những con chữ xoay quanh việc áp dụng Internet Vạn Vật - Internet of Things và cảm biến dữ liệu vào hệ thống quản lý của chính phủ sẽ sớm trở thành đề cương tham khảo cho việc lập pháp tương lai.

Tháng Tám năm ngoái, chính phủ Estonia chiêu mộ Velsberg về cho dự án mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều Bộ, ban ngành và dịch vụ hỗ trợ người dân.

Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 1.

Khoảng 22% dân số Estonia đang làm việc cho chính phủ, con số trung bình khi so với các nước Châu Âu, nhưng nhiều hơn 4% so với số liệu của Mỹ.

Giám đốc Công nghệ Thông tin của Estonia, Siim Sikkut bắt đầu những dự án ứng dụng AI từ năm 2017, trước cả khi nhận thấy tài năng của Velsberg để tuyển mộ. Chàng trai 28 tuổi nói vào thời điểm hiện tại, Estonia đã áp dụng hoặc trí tuệ nhân tạo, hoặc machine learning vào 13 nơi. Thuật toán đã có thể thay thế nhân viên chính phủ chậm chạp, nhiêu khê với nhiều lớp thủ tục.

Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 2.

Mỗi mùa hè, các thanh tra sẽ không phải tới tận nông trại của những người nhận trợ cấp chính phủ, kiểm tra tiến độ gặt cỏ khô. Hình ảnh vệ tinh do Cơ quan Vũ trụ Châu Âu ESA cung cấp, được chụp mới mỗi tuần suốt từ tháng Năm tới tháng Mười, phân tích bằng thuật toán deep learning do Đài quan sát Tartu phát triển, sẽ làm đỡ công việc mệt mỏi.

Khi đặt hình ảnh mới chụp lên bản đồ địa hình địa phương, thuật toán sẽ phân tích từng pixel của ảnh để tìm ra từng phần cỏ chưa cắt. Việc chăn dắt gia súc hoặc tự giác cắt cỏ có thể khiến hình ảnh vệ tinh nhầm lẫn, nên vẫn cần tới sự can thiệp của các thanh tra, xuống địa phương kiểm tra thực tế.

Khoảng 2 tuần trước khi hạn cuối, hệ thống nhắn tin tự động sẽ gửi tin nhắn, email cho người nông dân kèm theo đường link dẫn tới hình vệ tinh của chính cánh đồng nhà họ.

Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 3.
Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 4.

Các bản tóm tắt trình độ chuyên môn của những nhân sự đã nghỉ việc sẽ được đưa vào hệ thống machine learning, tự động được đưa về những nhà tuyển dụng phù hợp.

Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 5.
Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 6.

Bất cứ đứa trẻ Estonia nào sinh ra cũng đã có sẵn một suất trong trường học địa phương. Toàn bộ dữ liệu liên quan của bệnh viện đều được cập nhật sang trường sớm nhất có thể, cắt giảm được khoảng thời gian nộp đơn xin học của phụ huynh.

Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 7.
Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 8.

Bộ Tư pháp Estonia nhờ tới Velsberg và đội ngũ các nhà nghiên cứu thiết kế nên một "thẩm phán robot", có khả năng xử những tranh chấp tài sản nhỏ, dưới 7.000 Euro – tương đương 183 triệu VNĐ. Các nhà hành pháp mong muốn hệ thống mới có thể giải quyết được những vụ án tồn đọng nhiều năm nhưng không có nhân lực giải quyết.

Dự án vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, nhưng nhiều khả năng cuối năm nay, Estonia sẽ có thẩm phán AI đầu tiên, tập trung giải quyết các tranh chấp liên quan tới hợp đồng giữa hai hay nhiều bên. Về cơ bản, bên bị và bên nguyên sẽ tải lên tài liệu và các thông tin liên quan, thẩm phán AI sẽ đưa ra quyết định không khác gì một thẩm phán bằng xương bằng thịt.

Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 9.

Cần rất nhiều chỉnh sửa để có một hệ thống không phạm sai lầm, quá trình phát triển sẽ cần tới bàn tay chỉnh sửa của toàn bộ đội ngũ Velsberg và những luật sư, thẩm phán tiếng tăm.

Estonia không phải đất nước nuôi tham vọng đưa yếu tố AI vào khía cạnh hành pháp, nhưng có lẽ họ là nơi đầu tiên cho phép thuật toán nắm quyền quyết định.

Tại Mỹ, thuật toán giúp thẩm phán tìm ra bản án phù hợp tội danh.

Chatbot DoNotPay tới từ Vương quốc Anh, chạy bằng sức mạnh trí tuệ nhân tạo đã đưa ra thành công tới 160.000 vé phạt đỗ xe sai quy định tại cả London và New York.

Eesti Oigusbüroo, công ty luật tại Tallinn, thủ đô của Estonia sử dụng chatbot để đưa ra lời khuyên cho người dùng, tự động tạo ra những văn bản pháp luật đơn giản để đưa về cho các ban ngành liên quan. Toàn bộ dịch vụ của Eesti Oigusbüroo cung cấp qua chatbot đều miễn phí.

Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 10.

Theo lời CEO Artur Fjodorov, họ dự định mở rộng dịch vụ "Trí tuệ nhân tạo Hugo" của mình tới những vùng đất xa hơn, như thủ đô Warsaw của Ba Lan hay Los Angeles, Mỹ. Nội trong năm nay, Eesti Oigusbüroo sẽ hoàn thành dự định của mình.

Có những lý do khiến ta tin thẩm phán AI sẽ thành công tại Estonia. Toàn bộ 1,3 triệu người dân Estonia đã đang sử dụng thẻ căn cước công dân, quen với việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến như bỏ phiếu online, khai thông tin thuế qua các trang web do chính phủ cung cấp.

Cơ sở dữ liệu của các ban ngành trong chính phủ điện tử kết nối qua X-road, một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cho phép chia sẻ dữ liệu dễ dàng hơn. Người dân Estonia có thể kiểm tra thông tin cá nhân của mình qua cổng thông tin điện tử do chính quyền vận hành.

Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 11.

Trên đời không có thứ gì hoàn hảo, hệ thống chính phủ điện tử của Estonia cũng vậy; ta chỉ có thể mong đợi kết quả có ít lỗi nhất có thể. Năm 2017, một số chuyên gia bảo mật không liên quan tới dự án đã chỉ ra lỗ hổng trong hệ thống căn cước của Estonia, cho phép kẻ xấu có thể xâm nhập được vào bất kỳ hoạt động nào của chủ thẻ. Estonia nhanh chóng khắc phục lỗi nghiêm trọng.

Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 12.

Thế nhưng đó có vẻ là trường hợp hiếm gặp, chính phủ Estonia tự tin tuyên bố họ chưa có một đợt rò rỉ dữ liệu lớn nào từ khi dự án số hóa chính phủ bắt đầu, từ hồi những năm 2000 tới giờ. Thông số của năm 2016 cho biết khoảng hơn 2/3 số người trường thành tại Estonia điền mọi mẫu giấy tờ qua Internet, gần gấp đôi con số trung bình trên toàn Châu Âu.

"Những điều thật sự thầm kín và bí mật không nằm trong tay chính phủ, mà thuộc về các nhân hàng và các công ty dịch vụ mạng", Tanel Tammet, giáo sư ngành khoa học máy tính tại Đại học Công nghệ Tallinn cho hay. Tammet cũng là thành viên thuộc đội ngũ nghiên cứu số hóa của chính phủ, đội ngũ của giáo sư sẽ sớm đưa ra báo cáo nghiên cứu mới và công bố 35 dự án AI mới, từ giờ tới năm 2020.

Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 13.

Có những người lo lắng cho tương lai dự án. David Engstrom từ Đại học Stanford, một chuyên gia về khía cạnh chính phủ điện tử cho hay người dân Estonia có thể đặt niềm tin vào chính phủ ở thời điểm này, nhưng nếu hệ thống hành pháp trí tuệ nhân tạo xảy ra biến cố, niềm tin đó sẽ khó bền vững.

Tại Mỹ, nhiều ban ngành mới chỉ sử dụng trí tuệ nhân tạo và thuật toán machine learning để tăng tốc quá trình lọc và xử lý tài liệu, một số nơi sử dụng vào mục đích phức tạp hơn như đo mức độ ô nhiễm. Nhưng theo lời Engstrom, tốc độ ứng dụng giữa các ban bộ và các bang vẫn rất chậm.

Lý do chính là bộ luật mỗi nơi lại khác, việc chia sẻ thông tin giữa các ban ngành vẫn chậm chạp. "Chúng ta chưa thể chạm tới giới hạn tiếp theo", Engstrom nói.

Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 14.

Hoa Kỳ không sở hữu một hệ thống căn cước "cả nước như một", nhiều bộ phận người dân không tin tưởng vào cách quản lý thông tin của nhà nước. Điều đó vẫn không ngăn được Engstrom mơ về tương lai trợ lý trí tuệ nhân tạo sẽ giúp sức thẩm phán tại tòa, sẽ là tấm nền công nghệ tạo nên được những quyết định lạnh lùng, đúng với luật pháp.

"Khi áp dụng AI, ta sẽ có những quyết định nhất quán hơn so với thời điểm hiện tại", Engstrom nói. "Và có thể một hệ thống hành pháp chạy bằng AI sẽ chính xác hơn một hệ thống điều hành bởi con người".

Trí tuệ nhân tạo chỉ giỏi được bằng bàn tay lập trình tạo nên nó. Mà hành động con người nhiều khi bị chi phối bởi cảm xúc, nhất là khi phải ngồi trong phòng tối, gõ ra hàng chục hàng trăm dòng code, "bón" từ ký tự cho con AI khôn lớn. Nếu một AI bị ảnh hưởng xấu từ quá trình lập trình, những quyết định nó đưa ra sẽ không đủ công bằng, chính xác.

"Bạn hiển nhiên phải lo lắng về thành kiến xuất hiện sau quá trình tự động hóa", Engstrom nói, ý rằng khi hệ thống tự động thấy nhóm người nhất định thường xuyên phạm tội, nó sẽ có xu hướng buộc tội một cách máy móc.

Khi trao quyền tự hành cho các cỗ máy, tầm ảnh hưởng của con người ngày một ít dần đi, sẽ đến ngày tương tác duy nhất giữa người và máy là quá trình bảo trì hệ thống. "Đây là một trong những mối lo hàng đầu với các luật sự, khi chính phủ được số hóa theo cách này".

Chào mừng bạn đến với Estonia - nơi quan tòa không phải là con người - Ảnh 15.

Lo lắng có, nhưng nó không ngăn được Estopia thử nghiệm hệ thống đầy hứa hẹn. Các quan chức địa phương hồ hởi với dự án mới: khi trí tuệ nhân tạo lãnh trách nhiệm giải quyết những vụ án nhỏ lẻ, thẩm phán và luật sư sẽ rảnh tay để xử những vụ án hóc búa hơn.

Việc ứng dụng AI vào các dịch vụ chính phủ cung cấp "sẽ cho phép ccon người chuyên môn hóa được những khía cạnh máy móc không bao giờ làm được", tổng thống Estonia, bà Kersti Kaljulaid nói trong một hội nghị AI mới diễn ra.

"Tôi muốn ta chuyên môn hóa được việc làm một cá nhân ấm tình người. Để làm được điều đó, ta cần những trí tuệ nhân tạo an toàn, thực tế phải chứng minh được rằng chúng an toàn".

Quang Điệp

Nguồn: genk.vn

Tham khảo Wired

Một số người thường sử dụng các cụm từ: thương hiệu (Brand) , xây dựng thương hiệu (Branding)nhận diện thương hiệu (Identity) như một dạng từ đồng nghĩa, nhưng chúng là ba khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Có thể bạn đang muốn kinh doanh và hỏi ý kiến của vài người, và họ nói rằng: nên đầu tư vào nhận diện thương hiệu và xây dựng thương hiệu trên mạng như một công ty chuyên nghiệp. Hoặc đọc ở đâu đó bài viết về “thương hiệu” khiến bạn muốn khởi nghiệp.

Nhưng khi bạn bắt tay vào làm mới nhận ra tính nghiêm trọng của vấn đề – bạn không biết bắt đầu từ đâu.

Quá trình xây dựng thương hiệu là gì? và tác động của nó đến doanh nghiệp.

Và bắt đầu xây dựng thương hiệu từ đâu? Bạn nên bắt đầu với thiết kế logo cho công ty mình.

Nếu để ý một chút, các thuật ngữ: brand, branding, identity và logo dường như mô tả một điều. Tất cả đều liên quan đến thương hiệu của một doanh nghiệp, dịch vụ hay sản phẩm nào đó.

Khi bạn nghĩ về những thương hiệu nổi tiếng như: Apple, Starbucks, Coca-Cola…và bạn có thể nhớ về logo của họ.

logo nổi tiếng
Logo những thương hiệu nổi tiếng

Thêm vào đó, nếu bạn gặp những logo này trước đây, qua quảng cáo hay từng sử dụng sản phẩm có in logo thì bạn nên biết rằng:

Logo không phải thương hiệu của bạn, cũng không phải bản sắc của bạn

Thương hiệu, xây dựng thương hiệu và nhận diện thương hiệu có vai trò khác nhau, nhưng tất cả chúng tạo nên hình ảnh giúp khách hàng nhận thức về doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ.

Cả ba yếu tố trên được gộp lại và gọi với cái tên là thiết kế doanh nghiệp (business design)

Nhiều người hình dung “design” là một cái gì đó liên quan đến thẩm mỹ, đồ họa hay xây dựng gì đó. Nhưng thực sự từ này còn dùng để chỉ doanh nghiệp, business design là chỉ thiết kế mô hình kinh doanh cho một công ty. Thường được một chuyên gia vạch sẵn hướng đi, mục tiêu cho bạn trong vài năm tiếp theo.

Vì vậy, trong bài viết dưới đây, tôi sẽ giải thích sự khác nhau giữa các khái niệm: Thương hiệu, nhận diện và xây dựng thương hiệu.

Hi vọng bạn sẽ có thể nắm bắt ý nghĩa của chúng và hiểu được tiềm năng của công ty mình!

1. THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Từ “thương hiệu” được sử dụng khá phổ biến hiện nay, nhưng nhiều người không nhiểu được ý nghĩa thực sự của từ này.

Ví dụ: mọi người dùng từ “thương hiệu” để chỉ logo, mặc dù mục đích của logo phân biệt công ty chứ nó không phải là thương hiệu. 

Thương hiệu là tập hợp các tài sản vô hình của một công ty, dịch vụ hoặc sản phẩm, nó là cầu nối cảm xúc giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Thương hiệu chính là cảm nhận của khách hàng về công ty bạn.

Mỗi ngày lại có hàng trăm sản phẩm mới và các công ty mới ra đời. Chẳng hạn như sản phẩm mới trong siêu thị, một công ty startup khởi nghiệp bạn chưa từng biết tên.

Điều này tạo nên sự cạnh tranh giữa các công ty và giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn sản phẩm – dịch vụ. Lúc này, các công ty cần kết nối tình cảm của khách hàng thương hiệu công ty nếu không muốn bị đào thải.

Vì vậy, thương hiệu không phải là thứ công ty có thể định nghĩa – mà do khách hàng định nghĩa.

Thương hiệu là mối quan hệ của công ty với khách hàng.

Mọi người cần điều hướng cảm xúc. Hãy lấy một bộ lạc làm ví dụ. Bộ tộc là một nhóm người được kết nối với nhau, và lãnh đạo bởi tộc trưởng, người này gắn bộ lạc lại với nhau và dẫn họ theo một lý tưởng nào đó.

gắn kết thương hiệu Apple
Thương hiệu là mối liên kết giữa công ty và khách hàng

Một thương hiệu mạnh có khả năng kết nối mọi người và dẫn dắt cảm xúc của họ, nó giống mọt thứ tôn giáo vậy.

Bạn đã nghe về tín đồ của Apple chưa nhỉ? Đó là những người hâm mộ sản phẩm “táo khuyết” một cách điên cuồng. Học có thể xếp hàng vài ngày chờ đợi sản phẩm mới, sẵn sàng chi tiền mua bất cứ sản phẩm nào của Apple dù nó có giá trên trời, hay bảo vệ thương hiệu này trên mạng…

Ví dụ trên là một phần chiến lược Evangelism Marketing (marketing truyền giáo), đó là hình thức thuyết phục mọi người tin vào sản phẩm như chính bạn tin vậy. Bằng cách sử dụng nhiệt huyết, lòng nhiệt tình, can đảm và sự khôn khéo để lôi kéo nhân viên và khách hàng đam mê sản phẩm của công ty như chính người sáng tạo ra.

Do đó, một thương hiệu mạnh cần phải nổi bật trong một thị trường cạnh tranh cao. Muốn đạt được được đó thì phải làm sao để mọi người yêu thương hiệu, tin tưởng nó, quý sản phẩm như chính bạn. Hãy làm như cách Apple truyền tín ngưỡng vào sản phẩm của họ.

Làm thế nào một thương hiệu được mọi người tin tưởng và trở nên thành công. Theo một định nghĩa nào đó, thương hiệu chính là lời hứa, mà doanh nghiệp bạn sẽ là người thực hiện. Bạn tin vào sản phẩm của tôi, tôi sẽ không để bạn thất vọng.

Hãy nghĩ đến một số thương hiệu hàng đầu, và ngay lập tức bạn biết lời hứa thương hiệu của họ là gì: Coca – Cola với thức uống giúp sảng khoái, Apple với lời hứa trải nghiệm món đồ công nghệ đi trước thời đại…

Các nguyên tắc cơ bản khi xây dựng thương hiệu, lắng nghe và tìm hiểu yêu cầu từ khách hàng, để đáp ứng nhu cầu của họ một cách trọn vẹn nhất. Trong một thế giới internet, người tiêu dùng có quyền lực tuyệt đối, nếu bạn không đáp ứng yêu cầu của họ, bạn sẽ bị đào thải

Thương hiệu là lời hứa với khách hàng

Cung cấp một lời hứa rằng họ sẽ hạnh phúc khi sử dụng sản phẩm và thực hiện lời hứa đó là cách xây dựng thương hiệu bền vững nhất.

Khách hàng lựa chọn một sản phẩm vì nó có chất lượng và dịch vụ chăm sóc tốt.

Tóm lại: Một thương hiệu là cách mà khách hàng cảm nhận.

2. NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Như đã định nghĩa ở trên, thương hiệu là những gì khách hàng nghĩ về bạn, vậy làm sao để hình ảnh thương hiệu đi vào trong đầu của họ. Đó là lúc cần dùng đến nghệ thuật gọi là: Nhận diện thương hiệu (Brand Identify).

Nhận diện thương hiệu là một thứ hữu hình nên nó thu hút mọi giác quan. Nói cách khác, nhận diện thương hiệu là những gì bạn có thể nhìn thấy. Nó thúc đẩy sự công nhận, ghi nhớ của khách hàng về thương hiệu. Nó giúp khách hàng cảm nhận sự khác biệt thương hiệu của bạn và đối thủ cạnh tranh.

Nhận diện thương hiệu là thứ bạn có thể thấy, chạm vào, giữ lấy, nghe nó và xem nó di chuyển

Nói một cách đơn giản: mọi thứ bạn cho khách hàng thấy (hình ảnh) chính là nhận diện thương hiệu của bạn. Đó có thể là kiểu chữ, màu sắc, logo, hệ thống cửa hàng, phương tiện di chuyển, đồ dùng văn phòng, trang web của bạn…và còn nhiều hơn nữa. Tất cả chúng góp phần tạo nên bản sắc cho thương hiệu của bạn.

nhận diện thương hiệu coca-cola
Nhận diện thương hiệu của Coca – Cola

Tất cả những hình ảnh mà thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng, chúng tôi gọi đó là nhận diện thương hiệu (hay bản sắc của công ty)

Có bao nhiêu yếu tố trong một hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ phụ thuộc vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của công ty bạn. Ví dụ: một công ty hoạt động trên mạng sẽ không cần nhận diện phương tiện di chuyển, nhưng một công ty giao hàng lại rất cần điều đó.

Vì vậy, lần tới thay vì tìm kiếm “thiết kế thương hiệu”, bạn nên cân nhắc cụm từ “thiết kế nhận diện thương hiệu” sẽ chuẩn xác hơn.

Nhận diện thương hiệu là những gì chúng ta có thể thấy.

Mục tiêu của thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là tìm các đồ vật quen thuộc, thiết kế lại chúng, khiến chúng có khả năng truyền thông điệp thương hiệu tới khách hàng.

nhận diện thương hiệu cà phê Licko
Bộ nhận diện đồng bộ của thương hiệu cà phê Licko

Để thực hiện được việc này, bạn cần đảm bảo mỗi thiết kế nhận diện khi xuất hiện trước khách hàng cần đảm bảo sự đồng bộ về hình thức, màu sắc, kích thước và font chữ…

Một số thành phần tiêu biểu trong giúp nhận diện thương hiệu như tên công ty, logo, giai điệu, slogan, kiểu chữ và hình dáng tạo nên sự hấp dẫn, thu hút khách hàng. Nhận diện thương hiệu là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn.

Nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố như:

  • Logo chuẩn kèm hướng dẫn sử dụng (kích thước, màu sắc, tỉ lệ khi thu phóng)
  • Màu chính của thương hiệu (kèm màu phụ bổ xung)
  • Font chữ thương hiệu
  • Kho thư viện đồ họa (catalogue, brochure, bao bì, website…)

Bạn có thể tham khảo thành phận bộ nhận diện thương hiệu tại đây.

Nếu bạn muốn tất cả thành phần thương hiệu đồng bộ với nhau thì cần có Tài liệu hướng dẫn nhận diện thương hiệu (Brand Guidelines). Bộ tài liệu hướng dẫn này có ghi đầy đủ thông tin doanh nghiệp (lịch sử, tầm nhìn và sứ mệnh), quy chuẩn logo sử dụng trong truyền thông, bảng màu chuẩn và font chữ khi in ấn…

Tài liệu này giúp nhân viên và đối tắc hiểu hơn về công ty bạn, cũng như giúp thương hiệu của bạn đạt được sự nhất quán khi xuất hiện. Tính thống nhất cho phép khách hàng ghi nhớ bạn là ai và bạn cung cấp mặt hàng mang lại giá trị gì cho họ.

Mục đích chính của Brand Guidelines là hướng dẫn sử dụng các tài sản hình ảnh của thương hiệu (quy chuẩn logo, font chữ, màu sắc..). Tính thống nhất của dự án nhận diện thương hiệu giúp công ty hình thành nên bản sắc văn hóa cho doanh nghiệp mình.

Nói chung, nhận diện thương hiệu do rất nhiều yếu tố tạo nên, và chúng cần được đồng bộ với nhau thành một hệ thống. Vì vậy logo không phải là nhận diện thương hiệu, nhưng đó là một phần quan trọng góp phần tạo nên bản sắc thương hiệu.

thiết kế website phòng khám
Giao diện website Phòng Khám 5 Sao

Cách logo hiển thị trên trang web, kiểu chữ và màu sắc công ty bạn sử dụng –  tất cả các khía cạnh đó tạo thành hệ thống nhận diện trực quan

Xét cho cùng, thiết kế nhận diện đóng một một vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Nó giúp hình thành khái niệm thương hiệu trong chính trí nhớ của khách hàng.

Nhà thiết kế không thiết kế một thương hiệu, họ giúp bạn thiết kế bản sắc cho thương hiệu.

Công việc của nhà thiết kế là tạo ra nhận thức cho khách hàng khi bắt gặp thương hiệu của bạn ở đâu đó..

3. XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ

Cho đến nay, bạn đã biết được thương hiệu là những gì khách hàng cảm nhận về sản phẩm, nhận diện thương hiệu là những thiết kế giúp đồng bộ thương hiệu trong mắt khách hàng. Và bạn cũng biết thương hiệu là vô hình, còn nhận diện thương hiệu là hữu hình.

Nhưng bạn cũng nên biết rằng, một công ty có thể không cần bộ nhận diện nhưng cần xây dựng thương hiệu nếu muốn tồn tại.

Thương hiệu và nhận diện thương hiệu, hai thành phần này kết hợp với nhau tạo nên quá trình gọi là xây dựng thương hiệu (branding).

Xây dựng thương hiệu là một quá trình

Đó là một quá trình dài và nghiêm túc giúp tạo ra một cái tên và một hình ảnh duy nhất cho sản phẩm, công ty hay dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng.

Xây dựng thương hiệu có thể ví như một trò chơi kỷ luật dài hơi và tốn sức.

Vâng! Ý tôi là tiêu tốn thời gian, rất nhiều đấy, trò chơi bắt đầu từ việc bạn dán tem nhãn hiệu và quyền sở hữu cho sản phẩm của mình.

Thông qua việc tạo nhận diện cho sản phẩm trên kệ siêu thị, bạn đã trực tiếp đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, quá trình này còn được gọi là thiết kế bao bì cho sản phẩm.

xây dựng thương hiệu
Các bước xây dựng thương hiệu

Và quá trình xây dựng thương hiệu chủ yếu thông qua những chiến dịch Marketing có chủ đề đồng nhất và có kết hoạch rõ ràng. Việc sử dụng nhận diện thương hiệu đồng bộ và chiến lược quảng cáo đúng đắn sẽ giúp xây dựng thương hiệu trở nên thuận lợi và có hiệu quả hơn.

Branding còn là việc tận dụng mọi phương tiện truyền thông và cơ hội cho khách hàng thấy thương hiệu bạn có điểm gì khác biệt so với đối thủ.

Các công ty thúc đẩy xây dựng thương hiệu với mong muốn dẫn dầu lĩnh vực đang hoạt động, vượt qua cạnh tranh của đối thủ và giúp nhận viên những công cụ tốt nhất để tiếp cận khách hàng.

Vì vậy, thương hiệu là tổng hợp của yếu tố hữu hình và vô hình chẳng hạn như: tên thương hiệu, bao bì, giá trị lịch sử, danh tiếng và cách quảng cáo.

Nói cách khác:

Quá trình xây dựng thương hiệu là sự trao đổi đặc điểm, giá trị và các thuộc tính cơ bản giúp làm rõ hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Và tùy thuộc vào cách bạn truyền đạt những đặc điểm đó

Vì vậy, hãy đảm bảo những gì thương hiệu truyền đạt đúng với mong muốn của bạn. Cho dù đó là công ty, một sản phẩm hay thương hiệu cá nhân, chúng ta đều có thể chia xây dựng thương hiệu thành những dạng sau:

  • Co-branding: Hai thương hiệu hơp tác với nhau để cho ra dòng sản phẩm mới
  • Digital branding: Tạo trang web, phương tiện truyền thông xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thúc đẩy thương mại điện tử.
  • Personal branding: Xây dựng thương hiệu cá nhân, một cá nhân tự xây dựng thương hiệu cho riêng mình.
  • Cause branding: Chiến dịch quảng cáo có mục đích kép là tăng doanh số và làm lợi cho xã hội.
  • Country branding: Một quốc gia xây dựng thương hiệu nhằm thu hút du lịch và đầu tư.

Bạn cần gắn kết các thành phần thương hiệu lại với nhau, nhằm làm rõ hình ảnh dịch vụ, sản phẩm đang cung cấp. Cho dù đó là thương hiệu cho cá nhân, công ty hay dịch vụ thì hình ảnh và tính nhất quán của nhận diện thương hiệu vẫn đóng vai trò to lớn trong xây dựng thương hiệu.

Nghiên cứu thương hiệu
Người vạch ra chiến lược cần có tầm nhìn xa

Để thành công, người thiết kế và xây dựng thương hiệu cần có tầm nhìn và cái đầu chiến lược nhằm giúp doanh nghiệp đi đúng hướng. Branding là quá trình đưa hình ảnh của sản phẩm – dịch vụ vào tâm trí khách hàng, nên mất khá nhiều thời gian đấy.

Công ty nào muốn khách hàng thấy dịch vụ mình đáng tin cậy, hiện đại và thân thiên. Nhưng họ không biết cách để truyền đạt đến khách hàng.

Dưới đây là một số thuật ngữ liên quan đến xây dựng thương hiệu:

Brand positioning (Định vị thương hiệu) – là cách đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng và có vị trị vững chắc so với đối thủ cạnh tranh.

Brand promise (lời hứa thương hiệu) – là những gì doanh nghiệp hứa hẹn lợi ích với khách hàng khi họ chọn sản phẩm – dịch vụ của công ty. Ví dụ Volvo là “an toàn”, Apple là “hiện đại, đơn giản”…

Brand essence (bản chất thương hiệu) – đó là phần hồn, phần giá trị cốt lõi tạo nên một thương hiệu.

Brand associations (liên tưởng thương hiệu) – là yếu tố tích cực khi mọi người liên tưởng đến sản phẩm của bạn. Ví dụ: nhắc đến điện thoại sẽ là: Iphone, Samsung hay nước có ga sẽ là Coca-Cola và Pepsi…

Brand personality (tính cách thương hiệu)  – là từ miêu tả tính cách của mỗi thương hiệu. Ví dụ như thân thiện, sáng tạo, cá tính…

Brand archetype (hình mẫu thương hiệu) – đó là mẫu người mà thương hiệu muốn hướng tới (mẫu người thông thái, anh hùng hay bạn bè…

Brand voice (giọng nói thương hiệu) – Thương hiệu của bạn “nói” như nào Bạn sử dụng ngôn ngữ của thiếu niên hay một người trưởng thành nghiêm túc

Brand values (giá trị thương hiệu) – Đó là giá trị tổng của thương hiệu, được tạo thành từ hai yếu tố là tài sản hữu hình (Brand Assets) và tài sản vô hình (brand equity).

Tạo dựng thương hiệu mạnh không phải ngẫu nhiên mà có, mà là kết quả của một chiến lược dài hạn, thấu hiểu khách hàng, tuân thủ nguyên tắc và đường lối rõ ràng.

Hãy suy nghĩ về những gì bạn có, điều gì khiến bạn khác biệt so với đối thủ và sử dụng nhận diện thương hiệu phù hợp với giá trị cốt lõi. Sứ mệnh và tầm nhìn của bạn được khách hàng thấu hiểu.

Tóm lại:

Thương hiệu chính là cảm nhận của khách hàng về sản phẩm của bạn.

Nhận diện thương hiệu là những gì bạn có thể thấy, đó là những thiết kế của một thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu là một quá trình xây dựng nhận thức và tạo sự trung thành của khách hàng.

Qua bài viết tổng quan trên, hi vọng giúp bạn có cái nhìn cơ bản về thương hiệu và phân biệt những thuật ngữ cơ bản và nắm bắt được đường lối xây dựng thương hiệu cho riêng mình.

Và đường quên, Goldidea luôn ở bên mỗi khi bạn cần, chúng tôi sẽ giúp bạn thiết kế những bộ nhận diện chuyên nghiệp nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng và đối tác.

Quang Điệp

Nguồn: ebaqdesign

P/S: Thương hiệu: dấu hiệu đặc biệt (thường là tên) của nhà sản xuất hay nhà cung cấp, thường được gắn liền với sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm làm cho chúng được nhận biết dễ dàng và phân biệt với các sản phẩm hoặc dịch vụ cùng loại của các nhà sản xuất hay nhà cung cấp khác.

VIETNAM—Vietnam’s thriving startup ecosystem is expected to reach $33 billion by 2025. But so far, the top tech companies have mostly cloned successful companies elsewhere rather than brewing something specific to Vietnamese culture and society. Tiki is Vietnam’s Amazon, Foody is its Meituan, and VNG is its Tencent.

I’m not saying there’s anything wrong with clones. In fact, they’ve brought a lot to Vietnamese society.Today people have more choices: they can conveniently book plane tickets and hotel rooms, order clothes and other goods, and hail rides on their phones (amongst a host of other services).

These tech companies are making Vietnam more productive, more accessible, and more open.

I’ve been lucky enough to be part of this incredible ride and I’ve loved every minute of it. But they’re just the beginning.

Thanks to them, we’re poised for the next wave, when entrepreneurs steeped in local culture begin brewing startups that specifically address Vietnamese issues and problems.

Tailor-made tech for rising economies

Why am I so certain that this wave will wash over Vietnam? Because it’s already happened in other rising economies. Take China, where I spent 13 years. The first Internet companies there were also clones: Google, Twitter and Amazon translated into Baidu, Sina, and Alibaba, respectively.

In turn, they paved the way for that next wave:  products and services tailored to Chinese consumers, born of conditions specific to China.

For instance, while live-streaming apps like Periscope and Meercat floundered some in the United States, similar Chinese live-streaming apps took off, with revenue estimated at $4.4 billion in 2018.

My partner at Monk’s Hill Ventures, Peng T. Ong, invested early in YY, one of the biggest live-streaming apps in China. Of course he understood that similar services in the US were ill-fated, but he also knew that China was and is very different from the United States. He bet that China was perfectly suited for livestreaming in a way that the US was not.

Savvy entrepreneurs there saw the real China—the one that had a huge and growing population of lonely young singles, disenfranchised from their traditional networks and families. They saw the China where consumers would have a real desire for livestreaming—even if they didn’t know it yet.

In China, many adults under 40 are only-children, thanks to the country’s one-child policy, and large numbers are leaving home to work in the big cities. Livestreaming created a whole new way to connect and entertain. Singles were no longer isolated, no longer lonely.

Peng also knew that for livestreaming to take off, it had to attract quality creators as well as consumers. YY and its peers pioneered business models to solve this problem. In fact, being a livestreamer can pay better than many skilled and low-skilled jobs. One livestreamer profiled by the Wall Street Journal in 2016 made more than 10 times the average income for her province. Today livestreaming has created an entirely new job category that has helped lift thousands into the middle class—and ensured that users of apps like YY will have plenty of livestreamers to interact with.

The result of all this local innovation? Today China has the largest number of unicorns outside of the United States, helping to drive China’s economic growth. In fact, China is on track to become the world’s largest economy by 2030.

What problems will a uniquely Vietnamese startup solve?

The lesson here: cultural context is powerful. Entrepreneurs who can solve big indigenous problems will unlock rapid and sustained growth.

So, what products or services will resonate with Vietnamese people the way livestreaming resonated with people in China?  What app will create new job categories, bringing thousands and maybe millions into the middle class?

I don’t know—yet. But I do know they’re coming. Here at ground zero, I see clear areas where technology could provide uniquely Vietnamese solutions.

Right now most of today’s tech startups target the rising middle class in Vietnamese cities. Nothing is wrong with that, but most of Vietnam’s population is still rural—65 percent, according to World Bank data

That’s a giant new market, and it’s why I think rural Vietnam could become the epicenter of the next boom and help transform lives

Just look at the impact that Uber and similar ride-hailing apps have had in large, urban cities such as New York and Singapore. In some ways, these apps serve as the Robin Hoods of transportation, taking money from big taxi companies and putting it in the hands of the little guys—independent drivers.

What if entrepreneurs could do the same for the Vietnamese little guys—the farmers?   

What if they find a way to optimize the supply chain for poor, rural farmers, putting more profits in their hands rather than in the pockets of corporate food processors. What if they create technology that allows city-bound children to maintain a presence in the lives of their rural parents without being physically home.

That could be pretty powerful.

Whatever the solution, there will challenges—from fragmentation and tech literacy to broadband access. But good entrepreneurs see challenges as opportunities. They find solutions to big problems.

Jeff Bezos and Jack Ma didn’t get where they are by thinking small and addressing the obvious markets in front of them. Instead, they had huge, inclusive visions for transforming the lives of everyday people. Then, they worked tirelessly to execute on those visions.

So, if the infrastructure to reach rural farmers is lacking, maybe that’s just the opportunity—the same way Amazon built logistics infrastructure capable of same-day delivery almost anywhere in the United States.

There are a wealth of possibilities that people living outside of Vietnam simply wouldn’t see. And the potential rewards are huge.

What’s in store? I don’t know, but I can’t wait to see what bubbles up from my fellow entrepreneurs. My door is open.

Quang Điệp

Nguồn: Justin Nguyen (monkshill.com)